• April 27, 2024
ใบเจียร์

ใบเจียร์ มีกี่แบบ เลือกใช้อย่างไรให้ไม่พลาด?

ใบเจียร์ หรือหินเจียร เป็นเครื่องมือและอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับงานบ้านหรืองานก่อสร้างรวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรม เพราะว่าอุปกรณ์ชนิดนี้สามารถนำมาใช้งานได้หลายแบบเช่น การตัดและขัดแต่งผิวเป็นต้น สำหรับใบเจียร์ สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และตัดวัสดุได้หลายชนิดเช่น แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์,โลหะ,เหล็กชุบแข็ง,ไม้,หิน,เซรามิค,กระเบื้อง,สแตนเลส,อลูมิเนียม,ท่อ PVC,และกระจก ฯลฯ เป็นต้น 

ใบเจียร์ มีกี่แบบ อะไรบ้าง

โดยทั่วไปแล้ว ใบเจียร์ ตามท้องตลาดที่เราพบเห็นสามารถแบ่งออกเป็นได้  3 แบบคือ

  • ใบเจียร์แบบแกน เป็นที่นิยมนำไปใช้งานสำหรับการลบคมวัสดุต่างๆ เช่น คมใบมีดและเครื่องมือตัด เป็นต้น รวมไปถึงการนำไปตกแต่งผิวของชิ้นงานที่มีขนาดเล็กได้ดีอีกด้วย
  • ใบเจียร์ แบบทั่วไป เป็นที่นิยมนำมาใช้งานสำหรับขัดผิววัสดุทั้งที่เป็นโลหะและไม่ใช่โลหะ ใบเจียร์ชนิดนี้มีความเปราะบางและแตกหักได้ง่าย ผู้ใช้งานควรใช้งานด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย ระหว่างใช้งาน
  • ใบเจียร์ แบบเพชรเรซิ่น เป็นใบเจียร์ชนิดพิเศษ มีความแข็งแรงสูง เหมาะสำหรับการนำไปเจียรและตัดโลหะได้ทุกชนิด มีความแม่นยำสูง เป็นที่นิยมสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมอีกด้วย

เทคนิคการเลือกใบเจียร์ เลือกอย่างไรไม่ให้พลาด?

ใบเจียร์ คืออุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการเจียรวัสดุ นิยมใช้ในการลบคมและเก็บผิวชิ้นงานให้สม่ำเสมอกัน ผลิตจากเม็ดทรายเกรดพิเศษต่างๆ ที่ผสมกับแร่อื่นๆบดเข้ากันกับเส้นใยไฟเบอร์ เพื่อเพื่อให้ได้โครงสร้างสมบูรณ์และมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่เกิดการแตกหักขณะนำไปใช้งาน และเรามีเทคนิคการเลือกใบเจียร์ นำมาฝากเลือกอย่างไรไม่ให้พลาด

  1. ควรเลือกใบเจียร์ที่มีลักษณะที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน

เทคนิคอย่างแรกที่สำคัญของการเลือกใบเจียร์เพื่อนำมาใช้งาน จำเป็นต้องเลือกของใหม่หรือของที่ไม่มีตำหนิจากการใช้งาน หากผู้ใช้งานพบว่าใบเจียร์ มีลักษณะที่ไม่สมบูรณ์เช่น มีการบิดงอ,มีรอยแตกร้าว,ไม่เป็นรูปทรงและขาดแหว่ง เป็นต้น ไม่ควรนำมาใช้งานอย่างเด็ดขาด เพราะว่าการนำใบเจียร์ที่ไม่สมบูรณ์หรือผ่านการใช้งานมาแล้ว มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุระหว่างการใช้งานสูงมาก

  1. ควรเลือกใบเจียร์ ที่เหมาะสมกับเครื่องเจียรไฟฟ้า

การนำใบเจียร์มาใช้งาน จะต้องมีความรู้เบื้องต้นว่านำไปใช้งานกับวัสดุอะไร มีขนาดเท่าไหร่ แล้วจึงเลือกขนาดของใบเจียร์ให้พอดีกับเครื่องเจียร์ไฟฟ้า สิ่งที่ไม่ควรแก้ไขคือการปรับแต่งหรือดัดแปลงเครื่องเจียร์ไฟฟ้าเพื่อให้ใส่ใบเจียร์ โดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานโดยตรงนั่นเอง

  1. ใบเจียรที่เลือกใช้ควรมีมาตรฐาน

ใบเจียร์ที่เลือกใช้งานควรมีมาตรฐาน ควรเลือกใช้ใบเจียร์ ที่แสดงมาตรฐานการผลิต หรือมอก.ระบุยี่ห้อได้อย่างชัดเจน ผู้ผลิตและรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า

ใบเจียร์ เป็นเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยม ในวงการช่างและอุตสาหกรรม การเลือกใช้งานจึงมีความสำคัญ สามารถนำเทคนิคการเลือกใบเจียร์ เลือกอย่างไรไม่ให้พลาด ไปเป็นตัวอย่างเพื่อประกอบการตัดสินใจ การเลือกใช้ใบเจียร์ จึงมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการใช้งานและความปลอดภัยอีกด้วย